G OFFICE

ENJOY YOUR SPACE

TEL: 028 222 00 919

 

Dòng tiền - dòng máu của doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp than phiền rằng, trong sổ sách, họ luôn thấy mình có lãi nhưng trong két lại không thấy tiền đâu. Từ chỗ mất kiểm soát dòng tiền, họ đi vào nợ nần, thâm hụt tài chính và kết cục phá sản là tất yếu. Vậy vai trò của dòng tiền với doanh nghiệp là gì và làm thế nào để quản lý dòng tiền? PCDN đã có buổi trò chuyện về chủ đề nêu trên cùng ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty Berjaya Việt Nam, một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Theo ông, dòng tiền có vai trò như thế nào?

Đối với một doanh nghiệp, dòng tiền có vai trò rất quan trọng. Dòng tiền với doanh nghiệp cũng giống như máu với cơ thể. Ví dụ: một doanh nghiệp có 10 chiếc xe tải chở hàng cho khách. Tiền thu được đủ để trang trải chi phí lương tài xế, nhiên liệu, bảo trì, khấu hao và còn lại là lợi nhuận. Nay bỗng có đến 8 khách hàng do khó khăn không kịp trả tiền chuyên chở đúng hạn. Trên sổ sách, tình hình tài chính của doanh nghiệp này vẫn rất lành mạnh nhưng trong két không còn đồng nào để trả lương cho tài xế. Đây là vấn đề của không ít doanh nghiệp. 

Vậy cần quản lý dòng tiền như thế nào?

Nếu nói bằng thuật ngữ tài chính thì sẽ rất dài dòng, khó hiểu. Theo kinh nghiệm của tôi, để quản lý tốt dòng tiền chỉ cần nắm 4 vấn đề chính như sau: 
1. Tổng số tiền mình có (trong túi, trong tài khoản…)
2. Mình nợ người bao nhiêu
3. Người nợ mình bao nhiêu
4. Số hàng hóa trong kho là bao nhiêu

Bảng báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp luôn bao gồm dòng tiền vào và dòng tiền ra. Nếu bạn có lượng tiền vào nhiều hơn lượng tiền ra thì bạn sẽ có được khoản dự trữ tiền mặt tốt. Trong dòng tiền mặt có tiền cố định và không cố định (định phí và biến phí). Định phí thường bao gồm: tiền nhà, tiền nước, tiền điện, tiền lương… (có thể dung sai nhưng cố định). Biến phí thường bao gồm: vốn kinh doanh, tiền trả lãi, tiền phát sinh, tiền mua sắm… Định phí càng cao thì càng chủ động. Càng đưa biến phí thành định phí bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Thí dụ tiền điện không phải tháng nào cũng giống nhau nhưng nếu ta ghi chép và thống kê tốt thì vẫn có con số cố định.

Giữa đòi nợ và trả nợ, việc nào quan trọng hơn, thưa ông?

Theo tôi, trả nợ quan trọng hơn vì ở đây áp lực rất cao. Bạn sẽ chẳng yên tâm làm ăn khi suốt ngày nghe tiếng léo nhéo, nỗi canh cánh trong lòng vì mình là con nợ của ai đó. Thông thường người ta sẽ chọn trả cho những người to mồm nhất, léo nhéo nhất, hoặc sẽ trả cho mỗi người một tí. Cả hai phương pháp trên đều chưa tốt. Nếu trả đều cho mỗi người một ít, về hình thức có vẻ sẽ êm đi một khoảng thời gian nhưng chỉ là tạm thời, sau đó số chủ nợ này sẽ lại tiếp tục bài ca cũ. Cũng không nên trả cho những chủ nợ to mồm nhất mà phải xác định ai là chủ nợ quan trọng nhất trước đã.

Đó là những khoản nợ phải trả thì mới có thể tiếp tục công việc, không thì sẽ bị cắt hợp đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sống còn của doanh nghiệp. Với những khoản nợ như chưa quyết toán đầy đủ thì có to mồm hay ra tòa cũng không sợ. Thậm chí, ta còn có cách trì hoãn là yêu cầu họ hoàn tất các quyết toán. Trong khi chờ đợi họ hoàn tất các thủ tục, ta có thêm thời gian để trả những món nợ khác quan trọng hơn. Trong công tác tài chính, đây là “floating time” thời gian nổi của dòng tiền. Ta có thể lợi dụng thời gian cho phép này. Tất nhiên là phải có thiện chí chứ không phải vòng vo hoặc kiếm cớ trì hoãn. Ví dụ đòi hỏi giấy giới thiệu là không sai nhưng nếu một người tuần nào cũng qua làm việc mà tự nhiên đòi giấy giới thiệu thì khác gì làm khó. Tâm điểm của công tác trả nợ là xác định trả cho ai, trả lúc nào.

Thu hồi công nợ chắc sẽ ít áp lực hơn?

Ít áp lực hơn nhưng thu hồi công nợ là một công việc bị động và phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác. Theo tôi, con nợ nào cũng nắm vững những kỹ thuật trả nợ vừa nêu trên thì chủ nợ sẽ rất khó khăn trong việc thu hồi nợ. Trong công tác đòi nợ nên “thủ” sẵn 2 điều: kế hoạch phải bi quan nhưng tinh thần phải lạc quan. Ví dụ, ai đó nói “một tuần nữa sẽ trả nợ cho anh” thì phải nghĩ trong đầu là hai hoặc ba tuần nữa.

Trong 4 nguyên tắc quản lý dòng tiền, ông có nói đến hàng tồn kho, có phải ông muốn nói đến việc quy ra tiền mặt?

Không đơn giản thế đâu. Ví dụ mua 10 đồng nhưng phải biết là bán ra tức thời trong lúc khó khăn sẽ chỉ khoảng 5 - 6 đồng. Tức là hàng tồn kho nếu chấp nhận tức thời thì sẽ là bao nhiêu tiền mặt.

Nếu giám đốc chỉ dựa vào các con số trên sổ sách thu chi là không ổn. Vì con số lãi chỉ có thật khi thu hết tiền về, ví dụ mua 10 mà bán 12 thì lãi rồi, nhưng đâu phải thế, vì chưa thu tiền thì sao gọi là lãi. Hàng được bán đi vẫn có nguy cơ bị trả lại cơ mà!

Kế toán đóng vai trò như thế nào trong việc quản lý dòng tiền?

Kế toán chỉ là công tác ghi sau, có chi có thu thì mới đến kế toán. Kế toán trưởng chỉ có thể kiểm soát một phần chứ không thể quản lý, chỉ có giám đốc doanh nghiệp hoặc giám đốc tài chính mới quản lý được dòng tiền.

Vậy ai cũng nắm vững 4 nguyên tắc này thì sao?

Bạn lo ngại khi ai cũng nắm vững 4 nguyên tắc này thì sẽ khó “qua mặt” phải không. Đừng lo, cuộc sống chả bao giờ giống y hệt như lý thuyết đâu; cùng một kỹ thuật chứ không thể cùng một kỹ năng; khung cứng thì giống nhau nhưng kỹ năng mềm thì luôn khác nhau; trình độ không bằng thái độ. Vì thế mới có chuyện cùng đến đòi nợ nhưng sao người thì được trả người thì không.

Theo ông, khi nào để biết dòng tiền đang có “vấn đề”?

Kinh nghiệm cho thấy, nếu doanh thu và lợi nhuận ròng tăng, nhưng dòng tiền trong kinh doanh lại giảm thì hãy thận trọng. Dòng tiền không bao giờ biết nói dối.

Xin cảm ơn ông!

Ông Trịnh Sĩ Minh - Chairman Hệ Thống Zaa Accessories

Công ty chúng tôi kinh doanh trong lĩnh vực thời trang với hệ thống chuỗi cửa hàng nữ trang và phụ kiện thời trang. Theo tôi, tùy theo mục tiêu và định hướng của mỗi doanh nghiệp mà sẽ có cách quản trị dòng tiền khác nhau. Doanh nghiệp chúng tôi có thể huy động vốn từ kênh hỗ trợ bên ngân hàng, các nhà đầu tư và xoay chuyển nó linh hoạt theo định hướng mà công ty đặt ra. Khi đó, dòng tiền của chúng tôi có thể được huy động thông qua các nhà đầu tư sau khi họ nhìn thấy hoạt động kinh doanh của chúng tôi ổn định và hiệu quả. Năm nay Zaa sẽ mở thêm khoảng 10 cửa hàng tại TP.HCM theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Thông qua hình thức này, việc quản lý dòng tiền của chúng tôi cũng được đảm bảo và Zaa sẽ được phổ biến rộng rãi hơn.

Bà Vũ Thị Huế, Giám Đốc Công Ty Đầu Tư & Tư Vấn Xây Dựng Ic

Đúng là có những trường hợp, trong hoạt động kinh doanh, nhìn vào các báo cáo tài chính thấy rõ có lợi nhuận nhưng trong công tác trả nợ lại không thể trả được các khoản nợ đến hạn hoặc chậm trả lương cho nhân viên... Những việc này làm cho doanh nghiệp mất uy tín, sản xuất kinh doanh đình trệ. Vì vậy, để tránh rủi ro và đảm bảo được hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần lập các dự báo về dòng tiền hàng tháng, hàng quý trên cơ sở dự báo được các khoản phải chi, các khoản thu được và không thu được từ khách hàng. Và điều cuối cùng là đàm phán với các đối tác về thời hạn, điều kiện thanh toán

Tạp chí Phong Cách Doanh Nhân 

CHI NHÁNH G OFFICE

G Office là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Văn phòng ảo (địa điểm đặt văn phòng), Văn phòng chia sẻ, Văn phòng trọn gói tại TP.HCM. Với hơn 10 năm kinh nghiệm - cùng đội ngũ chăm sóc khách hàng nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ tư vấn và đưa ra những văn phòng phù hợp với kinh phí cũng như nhu cầu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các lợi thế vượt trội về ứng dụng, công nghệ thông tin, viễn thông giúp khách tiết kiệm thời gian và chi phí, tăng khả năng tiếp cận thị trường. Hiện tại có hơn 10.000 doanh nghiệp và doanh nhân tin tưởng sử dụng dịch vụ văn phòng tại G Office.

Với mạng lưới nhiều chi nhánh tại các quận Trung tâm TP.HCM – Quý khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn được địa điểm đặt văn phòng phù hợp tại G Office :

                                

                

                        

                                                                                                                   

LÝ DO CHỌN G OFFICE

 

DỊCH VỤ

Located in a mid century warehouse.jpg

BẢNG GIÁ CHI TIẾT

THƯ VIỆN ẢNH